Bài Tập Đơn Giản Giúp Bà Bầu Dễ Sinh

dai dien

Trừ khi có khuyến cáo của bác sĩ, còn lại hầu như chị em nào cũng có thể tập luyện khi bầu bí. Nhiều nghiên cứu đã chỉ ra rằng, siêng tập thể dục khi mang thai sẽ giúp cơ thể bà bầu dẻo dai, tăng sức chịu đựng, nhờ đó sinh nở cũng dễ dàng hơn, bên cạnh hàng loạt các tác dụng tuyệt vời khác như tăng tuần hòa máu, giảm căng thẳng, bớt đau lưng, chuột rút, táo bón hay hụt hơi trong thai kỳ, nhanh lấy lại vóc dáng sau sinh v.v…

Nếu mẹ bầu nào đã quyết tâm sinh thường, thì việc luyện tập siêng năng trong suốt kỳ thai nghén sẽ là “trợ thủ đắc lực” giúp quá trình vượt cạn diễn ra nhanh và dễ chịu hơn. Sau đây là 4 bài tập đơn giản, dễ làm để mẹ bầu có thể tập luyện hàng ngày.

1. Bài tập Kegels

kegel
Đặt bàn tay ra phía sau và đặt lòng bàn tay vững chắc trên mặt đất. Chân để thoải mái ở phía trước và uốn cong một chút. Bây giờ hãy cố gắng dùng hết sức để kéo cơ hậu môn và âm đạo. Sau đó từ từ thư giãn
Kegels là bài tập cơ sàn chậu đã trở nên nổi tiếng và thông dụng khắp thế giới, nhờ tác dụng hiệu quả trong quan hệ lứa đôi mà phương pháp này mang lại. Tuy nhiên, nhiều chị em lại không biết rằng, bài tập Kegels có tác dụng cực tốt cho bà bầu trong quá trình chuyển dạ và sau sinh nở.

Các bắp thịt của sàn chậu được tạo thành như cái phễu để nâng đỡ tử cung, ruột, bàng quang và đóng các đường vào âm đạo, niệu đạo và trực tràng. Trong giai đoạn mang thai, lượng progesterone gia tăng làm cho các bắp thịt mềm đi và giãn ra, thêm đó, áp lực từ dạ con đang phát triển có thể làm cho vùng sàn chậu bị kéo căng và suy yếu. Theo thống kê, khoảng 50% sản phụ có cơ vùng đáy chậu yếu, dẫn đến bệnh són tiểu khi ho, cười lớn hoặc khi nhảy mũi. Do đó, bài tập Kegels được tạo ra nhằm giữ trương lực cơ chậu, giúp khắc phục căn bệnh sau sinh nở nói trên. Đồng thời, đây cũng là bài tập giúp ngăn ngừa nguy cơ sa tử cung sau sinh. Nhiều nghiên cứu đã cho thấy cơ sàn chậu mạnh có thể rút ngắn thời gian chuyển dạ.

2. Bài tập nghiêng vùng chậu (Angry cat)

KIEU TAP THE DUC DE SINH CHONG TAY VA CHONG CHAN
Uốn cong đầu gối, quỳ xuống và nghiêng người về phía trước, sau đó đặt hai lòng bàn tay xuống mặt đất. Mẹ bầu cần giữ khoảng cách khoảng giữa hai đầu gối là 30cm. Tiếp tục đưa người về phía trước và phía sau sao cho ngực chạm được vào đùi, cằm sát mặt đất.

Bài tập nghiên vùng chậu (Angry cat) được thực hiện khi cả tay và chân cùng chống đỡ trọng lượng của cả cơ thể, tăng cường các bắp cơ ở bụng, giúp giảm bớt đau lưng khi mang thai và trong quá trình sinh nở. Cách tập luyện nghiêng vùng chậu này cũng giúp tăng sức mạnh cho cơ bụng, từ đó giảm bớt các cơn đau vào giai đoạn cuối thai kỳ,

3. Ngồi xổm

ngoi xom
Ngồi thẳng lưng trong một tư thế thoải mái và giữ thăng bằng bằng cách đặt hai bàn tay xuống sàn nhà để hỗ trợ. Khi cảm thấy cơ thể đã thăng bằng, chị em đưa tay ép vào trong đùi và đặt lên bụng. cố gắng mở chân rộng nhất có thể.

Khi tập bài tập này, có thể trông hình dáng bạn hơi buồn cười, nhưng đây lại là bài tập rất hiệu quả cho cơ thể để chuẩn bị sinh nở. Cụ thể, bài tập ngồi xổm sẽ làm tăng cường các cơ đùi và giúp mở khung xương chậu, nhờ đó quá trình rặn sinh cũng dễ dàng hơn. Ngồi xổm cũng làm cho xương chậu dễ uốn, cơ đùi và cơ lưng khỏe hơn, vì vậy lưng sẽ bớt đau.

4. Tư thế ngồi bệt dưới nền

NGOI BET DUOI HAI CHAN TAP XUONG CO GIAN
Bà bầu ngồi trên sàn với hai chân duỗi thẳng, sau đó đan hai chân vào nhau sao cho hai gót chân tiến dần đến phần xương chậu. Tương tự như hai chân, hai tay cũng đan vào nhau và kéo mạnh như bạn chơi trò kéo co. Nhớ là mẹ bầu cần giữ thăng bằng tốt để không bị ngã.

Tư thế này là bài tập tốt giúp mở xương chậu, nới lỏng các khớp xương hông để chuẩn bị cho quá trình sinh nở. Nó cũng có hiệu quả trong việc cải thiện tư thế của bạn và giảm bớt căng thẳng ở vùng lưng dưới, nhờ đó mẹ bầu sẽ đỡ đau lưng hơn.

Nếu thấy khó ngồi với tư thế 2 bàn chân kéo sát vào nhau, bạn có thể bắt đầu để xa khoảng 30 cm rồi dần dần đưa vào. Luyện tập thường xuyên sẽ làm co dãn cơ và bạn sẽ kéo được 2 chân sát vào nhau. Ngoài ra, bạn cũng có thể dùng gối mềm đỡ 2 đùi hoặc lúc bắt đầu tập nên ngồi tựa lưng vào tường để dễ tập hơn.

Khi bắt đầu các bài tập này, bạn nên tập từ từ với số lượng ít, sau đó tăng dần tùy theo sức của mình. Sau 1 thời gian tập luyện, bạn sẽ nhận ra rằng đây là những bài tập rất có ích lúc mang thai, đặc biệt với 2 bài tập ngồi xổm và tư thế thợ may. Các bài tập này sẽ làm căng cơ đùi, làm tăng tuần hoàn cho vùng chậu, nhờ đó các khớp xương mềm mại, các mô vùng chậu được thư giãn tốt hơn và quá trình sinh nở vì thế cũng dễ dàng hơn.
  ST.

Trả lời

Thư điện tử của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *